stimulus…

first of all, i want to dedicate this post to one of my friends, na laging sinasabi na “bakit pa kasi iniisip yan”. hehehe. sorry ah, natripan ko lang magpost about yung napag-usapan namin kanina sa meebo, YM yun actually.

ang mga ginagawa natin ay dahil sa sa desisyon ng utak natin kung pano tayo magre-react sa mga bagay-bagay sa paligid natin. may mga bagay din tayo na nagagawa na out-of-control ngunit may mga bagay din tayong kaya nating kontrolin. we react on something, unless manhid ka. and as a unique individual, we react differently on a certain situation. siguro may mga magre-react na similar sa iba, pero in general, may variations ang mga reactions na yan. so dun sa statement ng friend ko kanina, “bakit pa kasi iniisip yan?”, may mga bagay na naiisip out-of-nowhere. at may mga bagay na naiisip natin dahil sa mga simpleng bagay na nakikita natin. ito ay ang reaksyon ng katawan natin to a certain stimulus. pag nagutom tayo, we find food. pag nauuhaw, naghahanap tayo ng pwedeng inumin. we tend to cry pag may moment na nakakaiyak. and so on.

can we control these stimulus? at first no, nature kasi nating magreact sa mga bagay-bagay, unless manhid nga tayo. pero, with proper “mental conditioning”, in my opinion, we can overcome those stimuli. siguro yung mga taong ilang beses nang nasaktan sa pag-ibig eh “manhid” na nga sa kakaasa, dahil sanay na nga silang masaktan. si sili king, manhid na rin sa spices na nararamdaman niya sa lalamunan niya. ako? so far, kaya kong i-overcome ang 6 hours na gutom. pero after nun, pig fest na ito. as in kakain ako na parang walang bukas.

nai-share ko lang naman ang mga nasa utak ko ngayon. bored kasi ako. so there, we think because there is something to think. and we react because may stimuli. 🙂

Leave a Reply

