family ties…

honestly, i’m not that close to my family.  hindi ko kilala lahat ng pinsan ko.  ewan ko kung wala lang talaga akong enthusiasm para kilalanin ang mga kadugo ko.  pero kung sila naman ang lalapit sakin, ok lang.  mas kilala ko kasi yung nasa mother side ko and yung mga relatives ko dito sa manila.  sa iloilo kasi nagsimula ang love story ng mga magulang ko, but i was born here in manila.  yung sa father’s side ko naman, kilala ko rin yung iba pero mas konti sila.  apat silang magkakapatid nila papa, i forgot kung pang-ilan siya.  si mama naman, panglima sa labing-tatlong magkakapatid.  ang huling punta ko sa iloilo eh last year pa.  buhay pa naman sina lolo at lola sa mother’s side ko, though si lolo eh hindi na masyadong nakakalakad.  sabi nila, sa kanya ko raw nakuha ang height ko.  6-footer ata si lolo at ang kwento ni mama eh frustrated basketball player daw siya. hehehe.  wala ako masyadong nalaman na kwento kay lola kasi si lolo madalas ang kwento ni mama.  ganyan naman minsan ang mga daughters eh.  hehehe.  ayun.  sa mga first cousins ko, marami rin akong kilala.  medyo close sakin nung nasa province ako yung pinsan kong babae na anak ng bunsong kapatid nila mama.  kahit di ko siya maintindihan dahil nagbibisaya siya, getz ko naman siya.  pero hindi niya ako maintindihan minsan.  hehehe.  ayun.

siguro, kinulang kami sa exposure sa malawak na pamilya namin sa iloilo.  sabi nga ni mama, baka magkasalubong na lang kami not knowing na related kami by blood🙂

FACT: Ang surname ko ay isang street sa Iloilo at ang middle name ko ay isang island sa Spain🙂

Leave a Reply

